img

Date : 2021-06-16



ทิซังคู่หู "ชนาธิป" ร่ายยาว ทีมชาติไทย ชุดนี้ไม่สำเร็จเพราะอะไร

ทิซังคู่หู "ชนาธิป" ร่ายยาว ทีมชาติไทย ชุดนี้ไม่สำเร็จเพราะอะไร !!!!!

"ทิซัง" ทิวาพล สังขพันธ์ ล่ามประจำตัว "เมสซี่เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ ที่สโมสร คอนซาโดเล ซัปโปโร ที่มีความคลุกคลีกับฟุตบอลญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก

ได้อธิบายอย่างละเอียดถึงสิ่งที่เห็น ทีมชาติไทย ชุดนี้ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ เหตุผลสำคัเป็นเพราะ "แนวทางไม่ชัดเจน"

ทิซัง อธิบายหลัง ทีมชาติไทย ภายใต้การนำทัพของ อากิระ นิชิโนะ ร่วงตกรอบ ศึกฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย พร้อมกับพ่าย มาเลเซีย 0-1 จบรองบ๊วย กลุ่ม G

"ขอฝากแง่มุมในแง่ของคนทำบอลตัวเล็กๆคนนึง หลังจากตามทีมชาติมาสามเกม สไตล์บอลเล่น 4-3-3 ถ้าเป็นทีมญี่ปุ่นคือมารินอส แต่ทำไมเราถึงเล่นไม่สนุกเท่ามารินอส ผมจะเล่าให้ฟัง 

1. มารินอสเน้นการเล่นร่วมกันตั้งแต่สองหรือสามคนขึ้นไป ไม่เน้นเปลี่ยนแกน เน้นเล่นบอลเป็นฝั่งๆ พยายามใช้แบ็ค คอยแทงเข้าแล้วลึกแล้วอาศัยการประสานงานของสี่ตัวบน ในการเข้าทำโดยอาศัยบอลแบบ 1 จังหวะ ทำให้หลุดคู่แข่งได้ง่ายเพราะบอลมันไว 

2.คอนเซ็ปต์ที่ชัดเจนของมารินอส เน้นเข้าทำไว วิ่งไล่ตลอด และเล่นเร็วในทุกจังหวะ ไม่ให้เวลาคู่แข่งแม้กระทั้งกินน้ำ ถ้าฟิตไม่ถึงโดน

สิ่งที่เห็นในบอลทีมชาติของเรา 

1. บอลคอนเซ็ปต์ไม่ชัดเจน จะสไตล์เซ็ตบอลจากหลังก็ไม่ใช่ ไฮเพรซก็ไม่ใช่ บอลตั้งรับรอสวนก็ไม่ใช่ สรุปพอคอนเซ็ปต์มันไม่ชัดเจน การเข้าทำที่ออกมาก็เน้นใช้หลังหรือกลางโยนจากแดน 1 หรือ 2 ไปลุ้นเอาข้างหน้าและครอสเข้าทำ หรือรอลุ้นจากฟรีคิก เตะมุม ซึ่งเราไม่ได้นักเตะของเราเลยสักนิด แต่การจะขยับให้รู้ใจกันได้เหมือนมารินอส มันมาจากการสอนวิธีการขยับให้ได้ไทม์มิ่งที่เหมาะสม รวมไปถึงการขยับจังหวะเซ็ตบอลหน้าแดนเพื่อแกะเพรซซิ่งคู่แข่งให้ได้ง่ายที่สุด ขนาดเจ วันนี้มิช่ายังจับมือเจ ให้ขยับในจังหวะที่ถูกต้องเพื่อให้ทุกอย่างมันสบไทม์มิ่งกันในทุกจังหวะ 

2. เท่าที่ผมดูหลายๆเกม นักบอลเรายังจับแล้วมองเพื่อน มันจะทำให้บอลไม่ไวและหลุดคู่แข่งได้ยาก ซึ่งการเล่นจังหวะเดียว 1-2 ไปเรื่อยๆนั้นมันต้องมาจากการซ้อมที่สอนการขยับช่วยกันโดยไม่ทับตำแหน่งกัน การซ้อมของทีมผมเองก็ตามยังเล่นระยะครึ่งสนาม เล่น 10/10 จังหวะเดียวทั้งสนาม ห้ามคืนตัวเดิม มันเลยทำให้นักบอลจังหวะไม่มีบอลเองก็ตามยังต้องเก็บข้อมูลเพื่อนที่อยู่รอบด้านอยู่ตลอดเวลา ผมอยากให้ทุกคนลองสังเกตุ เจ ในจังหวะที่บอลจากเพื่อนจะจ่ายมาถึงตัว เจ จะขยับมองซ้ายขวาเพื่อตัดสินใจว่าจะทำอะไร แต่เท่าที่ผมดูทีมชาติเราหลายคนตายังมองบอลอย่างเดียวเลย จับแล้วค่อยหาเพื่อน 

3. การเลือกใช้ผู้เล่นไม่เหมาะ เพราะคอนเซ็ปต์เราไม่ชัดเจน ยกตัวอย่างทีมผมคอนเซ็ปง่ายๆ คือไฮเพรซซิ่ง อาศัยจังหวะผิดพลาดของคู่แข่งแล้วเคาท์เตอร์ให้ไว ขณะที่การบิวอัพบอลก็จะใช้ วิธีการเซ็นแบบ 4-1 หรือ 3-2 ดังนั้นพอคอนเซ็ปต์มันชัดเจน ทีมผมก็ต้องการหลังและประตูที่ลูกเท้าดี ฟูลแบ็คก็ต้องฟิตเพราะขึ้นลงตลอด

สรุปผมว่ารอบนี้ที่เราไม่สำเร็จ มาจากคอนเซ็ปต์ทีมที่ไม่ชัดเจน และรูปแบบการสอนที่ดีนัก ไม่รู้เสียงเล็กๆ นี้จะช่วยอะไรได้ไหม แต่ก็อยากให้ทุกคนมองภาพถึงการส่งนักบอลออกมานอกประเทศให้มากที่สุด เพราะการขาดเจ อุ้ม มุ้ย ตอง มันก็ส่งผลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"

http://upzeed.com/ds/source/2021/2021-06/3702739B-1165-4221-B709-8C596FF2B350.jpg?1623860988609

 


cr Tivapol Sungkapan

 




Date : 2021-06-16