img

Date : 2020-08-01



มหาศาล "ทรูวิชั่นส์" แจงลิขสิทธิ์ไทยลีกจ่ายนัดละเท่าไหร่

มหาศาล "ทรูวิชั่นส์" แจงลิขสิทธิ์ไทยลีกจ่ายนัดละกี่บาท

ทรูวิชั่นส์ จะจ่ายลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก ฤดูกาล 2020 ถึงวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก1 มีมูลค่านัดละ 3.2 ล้านบาท ส่วนไทยลีก2 มีมูลค่านัดละ 4.9 แสนบาท ซึ่งทางสมาคมแจงจำนวนเงินที่ผ่านไม่ได้นำมาใช้เฉพาะไทยลีก แต่ยังนำเอามาใช้ในส่วนอื่นของสมาคมด้วย

สืบเนื่องมาจาก ทรูวิชั่นส์ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้ข้อสรุปถึงเรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีก1 และไทยลีก2 ในฤดูกาล 2020 ว่า ทรูวิชั่นส์จะมีการถ่ายทอดสดถึงวันที่ 25 ตุลาคม ตามสัญญาและจะมีการคำนวณจ่ายค่าลิขสิทธิ์ตามจริงนั้น

ล่าสุด "บิ๊กอ็อด" พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ได้เปิดเผยถึงประเด็นดังกล่าวว่า

"ทาง ทรูวิชั่นส์ ได้ส่งหนังสือถึงสมาคมอย่างเป็นทางการถึงการถ่ายทอดสดฟุตบอลไทยลีกแล้ว ว่าจะถ่ายถึงวันที่ 25 ตุลาคม ตามที่ได้แถลงไปก่อนหน้านี้ โดย ทรูวิชั่นส์ ยืนยันตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดมาด้วย โดยไทยลีก 1 นัดละ 3.2 ล้านบาท ไทยลีก 2 นัดละ 4.9 แสนบาท ซึ่งเป็นการคำนวณตั้งแต่เปิดฤดูกาลที่ทำการแข่งขันไปแล้ว 4 นัด และนัดที่เหลือที่จะลงทำการแข่งขันจนถึงวันที่ 25 ตุลาคม 2563 ขณะที่ไทยลีก 3 ยังไม่มีเงินสนับสนุนเพิ่มเติมเข้ามา"

 

 

"ส่วนผู้ที่จะเข้ามาสนับสนุนและรับหน้าที่ถ่ายทอดสดต่อจาก ทรูวิชั่น หลังวันที่ 25 ตุลาคม นี้ทาง สมาคมฯ เองกำลังหาอยู่ โดยจะเป็นการเข้ามารับหน้าที่ในวันที่ 12 กันยายน 2563 จนถึงเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งหากพูดคุยและเจรจากันลงตัวก็จะนำมาแจ้งให้สโมสรสมาชิกได้ทราบกันต่อไป"

"การที่สมาคมฯ ได้รับเงินค่าสิทธิประโยชน์จากเจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่ผ่านมา ไม่ได้นำมาจ่ายให้สโมสรอย่างเดียว เพราะต้องนำไปใช้จ่ายด้านอื่นอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการบริหารจัดการต่างๆ ในสมาคมฯ รวมไปถึงฟุตบอลทีมชาติไทยที่ต้องเดินทางไปแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ ก็มีค่าใช้จ่ายรวมกันสูงราว 30 ล้านบาทต่อปีเช่นกัน ดังนั้นสถานการณ์ครั้งนี้ถือว่ากระทบต่อภาพรวมของฟุตบอลไทยทั้งหมด"


 




Date : 2020-08-01